Theo Bloomberg, VinFast – thương hiệu ô tô
Việt Nam, có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ sau khi thành
lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ô tô (R&D) tại San Francisco với
nhân sự ban đầu là 50 người. Đây là những hoạt động nhằm chuẩn bị cho
việc bán ô tô tại bang California vào năm 2022.
VinFast được thành lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn
Vingroup, từng trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng, sẽ rót 2 tỷ USD cho
VinFast để xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Ông Phạm Nhật Vượng. Nhiếp ảnh gia: Yen Duong/Bloomberg
Bà Thái Thanh Hải – Tổng Giám đốc VinFast
không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm có thể đặt
nhà máy tại Mỹ. Bà Hải nhấn mạnh: “Tầm nhìn của VinFast là trở thành
một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và Mỹ là một trong
những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung toàn lực.
Ban đầu chúng tôi sẽ phát triển các mẫu cao cấp dành cho thị trường Mỹ”
Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, thị trường xe ô tô tại Bắc
Mỹ sẽ không dễ dàng. Không chỉ có các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford
Motor Co. và General Motors Co. đang đầu tư hàng tỷ USD cho ô tô điện,
mà các nhà đầu tư khác cũng đang đổ thêm tiền để đưa các công ty khởi
nghiệp trong lĩnh vực xe điện vào thị trường các quốc gia Bắc Mỹ thông
qua các vụ sát nhập ngược. Điển hình là Lucid Motors Inc., Lordstown
Motors Corp., Fisker Inc., Canoo Inc., Xos….

Các kỹ sư đang làm việc bên trong xưởng lắp ráp tại nhà máy VinFast Hải Phòng, Việt Nam. Nhiếp ảnh gia: Yen Duong/Bloomberg
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị
trường Việt Nam đã tiêu thụ 296,634 xe trong 2020. Hyundai Motor là
thương hiệu có doanh số dẫn đầu với 81,368 xe. Trong năm 2020, VinFast
đã bán được khoảng 30.000 xe ô tô. Công ty đặt mục tiêu sẽ bán được hơn
45.000 chiếc vào năm 2021. VinFast dự kiến bắt đầu giao xe ô tô điện
được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào
tháng 12/2021.
Bà Hải cho biết, VinFast có thể thắng ở
Mỹ và các thị trường ngoài Việt Nam khác, khách hàng hoàn toàn có thể bị
chinh phục bởi những chiếc xe từ Việt Nam có chất lượng, tiêu chuẩn an
toàn cao và được trang bị những công nghệ hiện đại. Trước mắt, VinFast
dự kiến sẽ mở 35 showroom và xưởng dịch vụ tại California và tiếp tục mở
rộng trong những năm tiếp theo.
Mới đây, California cũng đã chính thức cấp phép cho VinFast được kiểm
thử xe điện có các tính năng tự hành tại các đường phố công cộng của
bang. Hãng xe thương hiệu Việt đặt mục tiêu sẽ bán những chiếc xe điện
đầu tiên tại thị trường Mỹ vào năm tới. Bà Hải không tiết lộ chi tiết về
mức đầu tư mà VinFast sẽ đầu tư cho thị trường Mỹ.
Mặc dù đại dịch Covid-19 đã khiến mọi thứ khó khăn hơn, nhưng Bà Hải cho
rằng, hiện nay VinFast vẫn đang cố gắng thực hiện mục tiêu có thể có
lãi sau 5 năm vận hạnh.
Theo Ông Bùi Hải Hưng, Viện trưởng Viện
Trí tuệ Nhân tạo VinAI, người phụ trách chung các Viện R&D VinFast
toàn cầu, hiện tại, các văn phòng của Viện R&D VinFast nằm tại San
Francisco, Australia và Việt Nam. Các viện đang đảm nhiệm nghiên cứu
phát triển các công nghệ tự lái cho các mẫu xe điện của VinFast. Ông
Hưng cho biết thêm: “Viện R&D VinFast tại Mỹ là đơn vị đang phát
triển trực tiếp các tính năng tự hành cho các mẫu xe điện được bán ra
tại thị trường Mỹ trong năm 2022.”
VinFast đã giới thiệu 3 mẫu xe SUV điện sang trọng, trong đó 2 mẫu VF32 và VF33 sẽ được bán tại Mỹ, Canada và châu Âu.
Vào
tháng 9/2020, Thống đốc bang California – Gavin Newson đã đặt ra lộ
trình dừng bán xe xăng vào 2035 nhằm đưa California trở thành bang
“không khí thải”. Chính sách này cũng là động lực thúc đẩy VinFast bán
xe điện tại thị trường Mỹ.Bà
Hải nhấn mạnh, việc này sẽ giúp VinFast có thể gia nhập thị trường
nhanh hơn và cũng truyền cảm hứng để VinFast có thể đầu tư mạnh mẽ hơn
vào thị trường Mỹ.
Dịch theo Bloomberg